แจกโทรศัพท์ฟรี

วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

TellSpec เครื่องตรวจสอบองค์ประกอบของอาหารด้วยการสแกน

 
                           





มีคนส่วนหนึ่งที่ก่อนจะทานอาหารใดๆ ก็ตาม เป็นต้องเช็คว่ามีส่วนประกอบทำจากอะไรบ้าง? ให้พลังงานเท่าไหร่? ซึ่งบางทีมันก็ง่ายแค่พลิกดูฉลากบรรจุอาหาร หรือบางทีก็ต้องยอมต่อเน็ตเพื่อหาคำตอบ แต่ขณะนี้มีโครงการสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่กำลังระดมทุนอยู่ชื่อว่าTellSpec ซึ่งมันอาจจะมาช่วยให้การตรวจสอบอาหารทำได้ง่ายขึ้น
TellSpec เป็นอุปกรณ์พกพาขนาดใกล้เคียงกับเม้าส์คอมพิวเตอร์อันเล็กๆ มีปุ่มกดในขณะใช้งานอยู่ 1 ปุ่ม ผู้ใช้เพียงแค่กดปุ่มดังกล่าวและนำมันไปจ่อใกล้ๆ กับอาหารที่ต้องการตรวจสอบ พร้อมทั้งเคลื่อนตัว TellSpec ไปมาเพื่อทำการสแกนหาข้อมูลองค์ประกอบของอาหารที่อยู่ตรงหน้า ผลการตรวจสอบที่ได้จะไปปรากฏอยู่บนหน้าจอสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่น สำหรับใช้งานควบคู่กัน
ข้อมูลที่ TellSpec ตรวจสอบนั้นจะมีหลายอย่าง เป็นต้นว่า การมีอยู่ของสารอาหารจำพวกวิตามินและเกลือแร่, การมีอยู่ของสารที่ผู้คนอาจมีอาการแพ้ (เช่น กลูเตน), สารถนอมอาหาร, สารปรุงแต่งกลิ่นและสี, ปริมาณน้ำตาล, ไขมันประเภทต่างๆ รวมทั้งปริมาณพลังงานที่จะได้รับจากการกินอาหารนั้นๆ ด้วย
หลักการทำงานของ TellSpec นั้นก็คือการแปลค่าของ Spectrometer กล่าวคือภายในตัว TellSpec จะมีชุดยิงลำแสงเลเซอร์ไปยังอาหารที่ต้องการตรวจสอบ จากนั้นตัวเครื่อง TellSpec จะตรวจสอบสัญญาณแสงที่ตัวอาหารปล่อยกลับออกมา โดยใช้การกรองสัญญาณเพื่อแยกสเปกตรัมของคลื่นแสงตามความถี่ต่างๆ ซึ่งองค์ประกอบทางเคมีที่แตกต่างกันก็จะให้ผลตอบสนองต่อแสงเลเซอร์ในลักษณะ ที่แตกต่างกัน (การทำงานของ Spectrometer นี้ก็เป็นเช่นเดียวกับเครื่องมือตรวจสอบอัญมณี หรือตามที่ผู้ผลิตรังนกยี่ห้อหนึ่งเคยโฆษณาและอ้างอิงถึงนั่นเอง)
TellSpec กำลังระดมทุนผ่าน Indiegogo โดยตั้งเป้าไว้ที่ 650,000 ดอลลาร์ โดยตอนนี้เพิ่งระดมทุนไปได้ราว 27,000 ดอลลาร์ ในขณะที่ยังเหลือเวลาอีกเดือนครึ่งก่อนปิดรับการสนับสนุน
ที่มา -Blognone  Engadget










 อาหารเสริมนำเข้าจากสหรัฐอเมริกา

Angry Birds

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น